BÀI THAM LUẬN SỐ 1
ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ CHUYỂN ĐỔI SỐ
TRONG DẠY HỌC VÀ QUẢN LÝ Ở TRƯỜNG THPT NGUYỄN TRÂN
Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra hết sức sôi động, công nghệ thông tin (CNTT) và chuyển đổi số đã trở thành xu thế tất yếu, tác động mạnh mẽ đến mọi lĩnh vực, trong đó có giáo dục. Đặc biệt, tại các trường THPT, việc ứng dụng CNTT và chuyển đổi số không chỉ giúp nâng cao chất lượng dạy và học mà còn tối ưu hóa công tác quản lý, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của giáo dục. Qua thực tiễn thực hiện nhiệm vụ giảng dạy và quản lí CNTT trong nhà trường, tôi nhận thấy việc ứng dụng CNTT và chuyển đổi số đã mang lại hiệu quả to lớn trong công tác giảng dạy cũng như trong công tác quản lí. Với lí do đó, tôi xin trình bày tham luận về “Ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong dạy học và quản lí ở trường THPT Nguyễn Trân”.
Thực trạng ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong trường THPT Nguyễn Trân
Thuận lợi
Trong những năm gần đây, việc ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong giáo dục đã nhận được sự quan tâm và chỉ đạo kịp thời từ các cấp lãnh đạo. Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, cũng như các địa phương đã ban hành nhiều chính sách nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục, tạo điều kiện thuận lợi để các trường THPT triển khai hiệu quả.
Một trong những thuận lợi lớn nhất là cơ sở hạ tầng công nghệ ‘được đầu tư đồng bộ. Nhà trường đã được trang bị hệ thống máy tính, phòng học thông minh, đường truyền internet tốc độ cao, tạo nền tảng vững chắc cho việc ứng dụng CNTT. Bên cạnh đó, sự phát triển của các công cụ dạy học trực tuyến như Google Classroom, Microsoft Teams, Zoom, cùng với kho học liệu số phong phú, đã giúp giáo viên và học sinh dễ dàng tiếp cận với các phương pháp dạy và học hiện đại.
Ngoài ra, chính sách đẩy mạnh chuyển đổi số của cả nước nói chung và của tỉnh nói riêng đã tạo động lực mạnh mẽ cho các trường THPT. Các chương trình như "Chuyển đổi số quốc gia" và "Tăng cường ứng dụng CNTT trong giáo dục" đã được triển khai rộng rãi, hỗ trợ các trường trong việc nâng cao năng lực số hóa. Đặc biệt, Sở GD&ĐT đã xây dựng kế hoạch cụ thể để thúc đẩy ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong việc thực hiện các nhiệm vụ giáo dục của từng năm học.
Thách thức
Mặc dù việc ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong giáo dục đã đạt được nhiều kết quả tích cực, nhưng vẫn còn không ít thách thức và hạn chế cần được khắc phục. Một trong những khó khăn lớn nhất là trình độ ứng dụng CNTT của một bộ phận giáo viên và học sinh chưa cao. Một số giáo viên vẫn còn lúng túng khi sử dụng các công cụ công nghệ mới như phần mềm dạy học trực tuyến, hệ thống quản lý lớp học, hay các ứng dụng hỗ trợ giảng dạy. Điều này dẫn đến việc triển khai các giải pháp số hóa chưa thực sự hiệu quả, gây lãng phí thời gian và nguồn lực.
Bên cạnh đó, khả năng tìm tòi, sáng tạo của cả giáo viên và học sinh còn hạn chế. Việc ứng dụng CNTT không chỉ dừng lại ở việc sử dụng các công cụ có sẵn mà còn đòi hỏi sự sáng tạo trong cách thức tổ chức dạy và học. Tuy nhiên, do thói quen dạy và học truyền thống, nhiều giáo viên và học sinh vẫn chưa thực sự chủ động trong việc khai thác tiềm năng của công nghệ. Ví dụ, việc thiết kế bài giảng tương tác, sử dụng các công cụ đa phương tiện, hay áp dụng phương pháp học tập dựa trên dự án (project-based learning) vẫn chưa được phổ biến rộng rãi.
Ứng dụng CNTT trong dạy học
Việc ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong dạy học đã mang lại những thay đổi tích cực, giúp nâng cao chất lượng giáo dục và tạo ra môi trường học tập linh hoạt, hiện đại. Một trong những ứng dụng nổi bật nhất là sử dụng các nền tảng dạy học trực tuyến như Google Classroom, Microsoft Teams, Zoom và các hệ thống quản lý học tập (LMS) khác. Những công cụ này không chỉ giúp giáo viên tổ chức lớp học một cách hiệu quả mà còn tạo điều kiện để học sinh tiếp cận bài giảng mọi lúc, mọi nơi.
Bên cạnh đó, CNTT còn giúp đa dạng hóa các phương thức kiểm tra, đánh giá. Thay vì chỉ sử dụng hình thức kiểm tra truyền thống trên giấy, giáo viên có thể áp dụng các công cụ trực tuyến như Google Forms, Kahoot, Quizizz để tạo bài kiểm tra trắc nghiệm, tự luận, hoặc đánh giá qua dự án. Ngoài ra, việc sử dụng hệ thống quản lý học tập còn cho phép theo dõi quá trình học tập của học sinh một cách liên tục, từ đó đưa ra các điều chỉnh kịp thời.
Một ứng dụng tiềm năng khác của CNTT trong dạy học là sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để nghiên cứu bài học và cá nhân hóa học tập. AI có thể phân tích dữ liệu học tập của học sinh để đề xuất lộ trình học tập phù hợp với năng lực và sở thích của từng cá nhân.
Vì vậy, việc ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong dạy học không chỉ giúp nâng cao hiệu quả giảng dạy mà còn tạo ra một môi trường học tập đa dạng, linh hoạt và phù hợp với xu thế của thời đại công nghệ số.
Ứng dụng CNTT trong quản lý giáo dục.
Việc ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong quản lý, điều hành nhà trường đã mang lại những hiệu quả đáng kể, giúp tối ưu hóa quy trình, tiết kiệm thời gian và nâng cao chất lượng công tác quản lý. Một trong những lợi ích lớn nhất là tối ưu hóa quy trình và tiết kiệm thời gian. Thay vì phải xử lý thủ công các công việc như quản lý hồ sơ học sinh, điểm số, thời khóa biểu, hay tài chính, các phần mềm quản lý hiện đại đã giúp tự động hóa các quy trình này, giảm thiểu sai sót và nâng cao hiệu suất làm việc.
Một điểm nổi bật khác là dữ liệu được quản lý đồng bộ, thống nhất. Các hệ thống quản lý như VNEDU, hệ thống IOC của tỉnh Bình Định, CSDL quản lí CBCC của Sở Nội vụ Bình Định, CSDL ngành của Bộ Giáo dục và Đào tạo (Moet.vn), hay phần mềm quản lý thư viện, đã tạo ra một cơ sở dữ liệu tập trung, giúp nhà trường dễ dàng truy cập, cập nhật, và chia sẻ thông tin giữa các phòng ban. Điều này đảm bảo tính nhất quán và minh bạch trong công tác quản lý. Đặc biệt, dữ liệu trong các hệ thống này luôn được cập nhật theo tiêu chí "đúng, đủ, sạch, sống"
Các phần mềm quản lý được triển khai theo quy định của Sở và ngành cũng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả quản lý như: VNEDU, phần mềm quản lý thư viện, CSDL ngành csdl.mMoet.gov.vn, phần mềm quản lý cán bộ công chức của Sở Nội vụ, phần mềm kế toán,…
Nhờ những ứng dụng này, công tác quản lý nhà trường trở nên chuyên nghiệp và hiệu quả hơn. Các báo cáo, thống kê được thực hiện nhanh chóng, chính xác, giúp Ban Giám hiệu và các cấp quản lý đưa ra quyết định kịp thời và phù hợp.
Tóm lại, việc ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong quản lý, điều hành nhà trường không chỉ giúp tối ưu hóa quy trình, tiết kiệm thời gian và chi phí, mà còn đảm bảo tính minh bạch, đồng bộ và hiệu quả trong công tác quản lý giáo dục.
Lợi ích của chuyển đổi số trong giáo dục
Lợi ích của việc ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong dạy học và quản lý nhà trường bao gồm:
Nâng cao chất lượng dạy và học, tạo môi trường học tập linh hoạt, hiện đại.
Tối ưu hóa quy trình quản lý, tiết kiệm thời gian và chi phí.
Đảm bảo tính minh bạch, đồng bộ và chính xác trong quản lý dữ liệu.
Tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối giữa nhà trường, giáo viên, học sinh, và phụ huynh.
Chuẩn bị nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của giáo dục trong thời đại số.
Như vậy, việc ứng dụng CNTT và chuyển đổi số không chỉ mang lại những lợi ích thiết thực trong dạy học và quản lý mà còn mở ra những cơ hội mới để nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu của thời đại công nghệ 4.0.
Giải pháp và kiến nghị để nâng cao hiệu quả việc ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong dạy học và quản lí
Để việc ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong dạy học và quản lý nhà trường đạt hiệu quả cao hơn, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp sau:
Thứ nhất là đào tạo và nâng cao năng lực CNTT cho giáo viên và cán bộ quản lý.
Tổ chức các khóa đào tạo kỹ năng CNTT cho giáo viên và cán bộ quản lý, tập trung vào việc sử dụng các phần mềm dạy học, công cụ quản lý và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục. Khuyến khích giáo viên tự học, tự nghiên cứu và chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng CNTT trong giảng dạy. Xây dựng đội ngũ giáo viên nòng cốt có trình độ CNTT cao để hỗ trợ đồng nghiệp và học sinh.
Thứ hai là đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ
Nâng cấp hệ thống máy tính, đường truyền internet và trang thiết bị công nghệ trong nhà trường, đảm bảo đáp ứng nhu cầu dạy học và quản lý. Đảm bảo an ninh mạng và bảo mật dữ liệu để tránh rủi ro về an toàn thông tin.
Thứ ba là phát triển và sử dụng hiệu quả các phần mềm quản lý và dạy học
Triển khai đồng bộ các phần mềm quản lý theo quy định của Sở và ngành như VNEDU, CSDL ngành csdl.moet.gov.vn, phần mềm quản lý thư viện, và phần mềm kế toán. Khuyến khích sử dụng các nền tảng dạy học trực tuyến và công cụ đánh giá trực tuyến để đa dạng hóa phương pháp dạy học và kiểm tra. Đặc biệt là các sản phẩm mã nguồn mở.
Thứ tư là xây dựng chính sách hỗ trợ và cơ chế khuyến khích
Xây dựng quy chế khen thưởng, động viên giáo viên và học sinh tích cực ứng dụng CNTT trong dạy học và học tập.
Thứ năm là tăng cường kết nối và chia sẻ dữ liệu
Xây dựng hệ thống quản lý dữ liệu tập trung, đảm bảo tính đồng bộ và thống nhất trong quản lý thông tin. Kết nối các hệ thống quản lý của nhà trường với cơ quan quản lý giáo dục cấp trên để thuận tiện trong việc báo cáo và theo dõi. Tạo điều kiện để phụ huynh và học sinh dễ dàng tiếp cận thông tin qua các cổng thông tin điện tử và ứng dụng di động.
Thứ sáu là đẩy mạnh tuyên truyền và nâng cao nhận thức
Tổ chức các buổi hội thảo, tập huấn để nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của chuyển đổi số trong giáo dục. Tuyên truyền, phổ biến các mô hình ứng dụng CNTT thành công để các trường học hỏi và áp dụng. Khuyến khích sự tham gia của phụ huynh và cộng đồng trong việc hỗ trợ chuyển đổi số tại nhà trường. Nâng cao ý thức về an toàn và bảo mật thông tin cho CB, GV, NV và học sinh.
Có thể nói, CNTT và chuyển đổi số đang mở ra những cơ hội to lớn cho giáo dục THPT. Để tận dụng tối đa tiềm năng này, cần sự chung tay của các nhà quản lý, giáo viên, học sinh và toàn xã hội. Chỉ khi chúng ta cùng nỗ lực, giáo dục mới có thể phát triển bền vững, đáp ứng yêu cầu của thời đại mới.
GV: Ngô Tuấn Lĩnh
BÀI THAM LUẬN SỐ 2
BÀI THAM LUẬN VỀ CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP VỚI CHỦ ĐỀ
“XÂY DỰNG LỚP HỌC ĐOÀN KẾT, THÂN THIỆN,
HỌC SINH CÓ Ý THỨC TỰ GIÁC, TÍCH CỰC VÀ TRÁCH NHIỆM”
Kính thưa quý vị đại biểu!
Thưa toàn thể Hội nghị!
Trước hết, tôi xin chân thành cảm ơn BGH nhà trường cùng quý thầy, cô giáo đã bầu chọn tôi là 1 trong số 12 cá nhân được tặng Danh hiệu “Người tốt, việc tốt” giai đoạn 2020-2025. Lời đầu tiên cho phép tôi gửi đến toàn thể Hội nghị lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công.
Hôm nay, tôi sẽ trình bày tham luận về công tác chủ nhiệm lớp với chủ đề: “Xây dựng tập thể lớp đoàn kết, thân thiện, học sinh có ý thức tự giác, tích cực và trách nhiệm”.
Song song với việc dạy học văn hoá theo hướng hiện đại, tăng cường tính chủ động sáng tạo và phát huy tính tích cực của học sinh thì việc đổi mới giáo dục nhân cách học sinh theo hướng đó cũng được đặt ra cấp thiết. Bởi sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Có tài mà không có đức là người vô dụng. Có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó”. Nhận thức được tầm quan trọng của việc giáo dục toàn diện học sinh thì vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp là hết sức quan trọng. Trong cuộc đời của mỗi giáo viên, phần lớn ai cũng từng làm công tác chủ nhiệm lớp - công việc mang lại cho ta nhiều niềm vui, nỗi buồn và những kỷ niệm khó quên. Bởi bên cạnh việc truyền đạt kiến thức cho học sinh, GVCN cùng với nhà trường và gia đình có một trọng trách cao cả là: “Dạy các em nên người”. Tôi nhận thấy rằng: GVCN không chỉ là người thầy mà còn là người cha, người mẹ, người anh, người chị, là luật sư và đồng thời cũng là một người bạn… Như vậy, GVCN là một “diễn viên” đa năng, phải đặt mình vào nhiều vai diễn khác nhau và vai nào cũng phải hoàn thành xuất sắc... Hơn nữa, trong công tác chủ nhiệm đòi hỏi người giáo viên phải thực sự tâm huyết với nghề, phải tận tâm, tận lực với học sinh và coi học sinh như những người thân yêu của mình.
Nhiều năm qua, được sự quan tâm tin tưởng của lãnh đạo nhà trường, tôi được giao làm công tác chủ nhiệm lớp, tôi nhận thấy rằng làm công tác GVCN thật vất vả. Song, để trở thành một GVCN giỏi, được học trò và phụ huynh tin yêu thì càng khó khăn hơn. Trong những chuyến “đưa đò” đó, tôi được tiếp xúc với nhiều đối tượng học sinh khác nhau: có những em ngoan hiền, học giỏi, chăm chỉ, nhiệt tình; có những em rất mạnh dạn, tự tin thể hiện khả năng của bản thân; cũng có những em rụt rè, nhút nhát, hay những em nghịch ngợm có ý thức chưa tốt và có những em có hoàn cảnh rất khó khăn như mồ côi cả cha lẫn mẹ,… Vậy, là GVCN chúng ta phải làm gì để những HS của chúng ta luôn là những bông hoa tươi đẹp, rạng ngời nhất của tuổi học trò? Bản thân tôi luôn trăn trở, suy nghĩ để tìm ra các biện pháp có tính khả thi, có hiệu quả trong công tác chủ nhiệm để mong sao các em được phát triển toàn diện hơn. Hôm nay, trong Hội nghị này, tôi mạnh dạn nêu ra một vài kinh nghiệm của bản thân mà trong những năm qua tôi đã áp dụng có hiệu quả.
Thứ nhất: Xây dựng lớp học đoàn kết, quan tâm gắn bó và giúp đỡ lẫn nhau. Tôi rất coi trọng sức mạnh tập thể, đề cao tinh thần đoàn kết của tập thể như Bác Hồ nói: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong” hay “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết/ Thành công, thành công, đại thành công”. Đoàn kết là sức mạnh, tôi nghĩ rằng nếu xây dựng được tinh thần đoàn kết ở tập thể lớp, các em có chung một ý chí, một quyết tâm thì mọi công việc của lớp sẽ được giải quyết suôn sẻ, nhanh chóng. Đoàn kết trong học tập, xây dựng các tổ, nhóm học tập, có kế hoạch chủ nhiệm, có biện pháp nâng cao chất lượng học tập của các em, làm cho các em thích đi học, thích đến trường. Đoàn kết trong lao động, quá trình lao động là cơ hội, là môi trường giúp các em xích lại gần nhau, hiểu nhau hơn và giúp đỡ nhau cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đoàn kết trong các hoạt động tập thể như: hoạt động thể thao, văn nghệ, các cuộc thi do nhà trường và Đoàn trường tổ chức,…
Thứ hai: Xây dựng lớp học thân thiện, học sinh tích cực. Trước hết là việc xây dựng lớp học thân thiện, đó là xây dựng lớp học có không gian sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện với môi trường; lớp học không rác thải, không mang nhện; học sinh thân thiện trong giao tiếp, biết ứng xử, giao tiếp tốt,…; học sinh tích cực chủ động và sáng tạo trong học tập, rèn luyện kĩ năng sống; có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, nhiệt tình tham gia các hoạt động, có đóng góp tích cực cho các hoạt động tập thể,…Lớp học thân thiện, học sinh tích cực là nền tảng vững chắc để xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, là khơi nguồn cho mọi hoạt động của lớp, là sức mạnh của sự đoàn kết nhất trí. Từ đó, nâng cao ý thức cho HS “coi trường là nhà” và “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.
Thứ ba: Xây dựng học sinh có ý thức tự giác và trách nhiệm. Phát động ý thức tự giác ở học sinh trong học tập và các hoạt động phong trào với những điểm cộng trong thi đua và phần thưởng khi tham gia, có giải. Chỉ khi một người có trách nhiệm với những gì mình làm thì đó mới là lúc họ trưởng thành và biết cống hiến sức mình cho một xã hội tốt đẹp hơn. GVCN giáo dục học sinh có ý thức trách nhiệm với bản thân: chủ động trong học tập; tích cực, tự giác trong mọi hoạt động; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; biết sai, biết xin lỗi và sửa lỗi...; có trách nhiệm với gia đình, là một người con ngoan, có hiếu với ông bà, bố mẹ, biết chia sẻ, quan tâm đến gia đình và xây dựng gia đình văn hóa, đoàn kết, tiến bộ…; đồng thời, phải có trách nhiệm với nhà trường và xã hội, tự giác thực hiện nghiêm túc nội quy của nhà trường và các quy định, quy ước của tập thể; giữ vệ sinh chung; bảo vệ của công, thực hiện tốt các quy định của pháp luật; có trách nhiệm với môi trường sống xung quanh qua việc chăm sóc, bảo vệ cây xanh và các con vật có ích.
Các trường hợp khó khăn trong giáo dục cần có sự tham mưu kịp thời với BGH, các tổ chức đoàn thể để nhắc nhở, khuyên răn, giáo dục. GVCN phải tạo ra được sự đoàn kết, thân thiện, tự giác, có trách nhiệm và lòng nhân ái trong học sinh.
Công tác chủ nhiệm lớp là một công tác quan trọng nhằm giúp nhà trường thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục học sinh. Một người giáo viên chủ nhiệm tốt sẽ góp phần xây dựng nên một tập thể lớp tốt; nhiều giáo viên chủ nhiệm tốt sẽ xây dựng nên một nhà trường vững mạnh. Vì vậy, tôi luôn cố gắng làm tốt công tác này và quan niệm rằng phải giáo dục học sinh bằng cả tình thương và trách nhiệm, phải là một tấm gương sáng cho học sinh noi theo, phải nhiệt tình, hăng say với nghề nghiệp, yêu thương, gần gũi với học sinh, coi học sinh như con em của mình; phải công bằng, xử phạt nghiêm minh, khen thưởng kịp thời, nói là làm, biết kết hợp cương - nhu trong mọi tình huống. Không chỉ vậy, mà phải luôn quan tâm sâu sát đến mọi đối tượng HS, thường xuyên đổi mới PPDH để tạo hứng thú học tập cho các em. Chính vì vậy mà tập thể lớp do tôi làm chủ nhiệm luôn được công nhận là lớp hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Trên đây là một vài ý kiến tham luận của tôi nhằm làm tốt công tác chủ nhiệm lớp. Kính mong nhận được sự đóng góp ý kiến của BGH nhà trường, các đồng chí, đồng nghiệp để bản thân có nhiều cách làm hay hơn góp phần làm tốt hơn nữa nhiệm vụ chủ nhiệm và giảng dạy được giao.
Tôi xin chân thành cảm ơn Hội nghị đã chú ý lắng nghe.
Kính chúc quý thầy cô và nhân viên nhà trường sức khỏe, hạnh phúc và thành công trong năm mới 2025.
GV: Trần Thị Hồng Sen
BÀI THAM LUẬN SỐ 3
THAM LUẬN VỀ CÔNG TÁC GIÁO DỤC THỂ CHẤT VÀ
HOẠT ĐỘNG THỂ DỤC THỂ THAO TRƯỜNG THPT NGUYỄN TRÂN.
Kính thưa quý vị đại biểu!
Kính thưa Hội nghị!
Tôi xin được phép báo cáo tham luận về Công tác GDTC và hoạt động TDTT tại trường THPT Nguyễn Trân.
- Theo lời kêu gọi toàn dân tập thể dục, Bác Hồ đã nói: “Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới, việc gì cũng cần có sức khỏe mới thành công. Mỗi một người dân yếu ớt, tức là làm cho cả nước yếu ớt một phần; mỗi một người dân mạnh khỏe, tức là góp phần cho cả nước mạnh khỏe. Vậy nên tập luyện thể dục, bồi bổ sức khỏe là bổn phận của mỗi một người dân yêu nước.Việc đó không tốn kém, khó khăn gì, gái trai, già trẻ ai cũng nên làm và ai cũng làm được. Mỗi người lúc ngủ dậy, tập ít phút thể dục, ngày nào cũng tập thì khí huyết lưu thông, tinh thần đầy đủ. Như vậy là sức khỏe. Dân cường thì nước thịnh. Tôi mong đồng bào ta ai cũng gắng tập thể dục. Tự tôi ngày nào tôi cũng tập”. Phát huy lời kêu gọi tập thể dục của Bác, Đảng và nhà nước ta đặc biệt quan tâm đến sự nghiệp phát triển thể chất cho nhân dân nói chung và cho học sinh ở các trường học nói riêng. Môn GDTC là môn học bắt buộc từ lớp 1 đến đại học và theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với mục tiêu phát triển phẩm chất năng lực của người học một cách toàn diện.
Hưởng ứng lời kêu gọi của Bác trong nhiều năm qua trường THPT Nguyễn Trân được sự chỉ đạo của Chi bộ, sự quan tâm của lãnh đạo nhà trường đã đầu tư cơ sở vật chất tương đối đầy đủ để đảm bảo sân chơi bãi tập cho học sinh trong trường, chỉ đạo Tổ GDTC và GDQP, AN thực hiện giảng dạy GDTC một cách nghiêm túc đảm bảo cho mỗi học sinh đều thực hiện chế độ giáo dục thể chất bắt buộc trong nhà trường, góp phần phát triển hài hòa thể chất, chăm lo nâng cao sức khỏe và tố chất thể lực, phục vụ yêu cầu học tập, lao động để sau này sẵn sàng góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Giáo viên GDTC của trường đều có chuyên môn tốt, luôn nêu gương và biết phát huy năng lực sở trường của từng học sinh để hướng dẫn và định hướng cho các em phát huy năng lực của mình. Với cơ sở đó, tổ bộ môn đã đề ra cách thức dạy và học, tổ chức phong trào ngoại khóa phải có phương pháp hợp lý và khoa học đối với từng đối tượng học sinh để phát huy phẩm chất năng lực của học sinh trong trường. Qua việc quản lí các hoạt động TDTT từ dạy chính khóa đến ngoại khóa, lãnh đạo trường và các tổ chức trong nhà trường đã góp phần làm cho sự nhận thức của học sinh về bảo vệ và biết chăm sóc sức khỏe bản thân, biết lựa chọn phù hợp các môn thể thao mình yêu thích đã được nâng cao. Điều đó thể hiện rõ qua số lượng học sinh ham thích tập luyện và chơi nhiều môn thể thao tại trường và ở các địa phương để tự nâng cao sức khỏe cho mình và lan tỏa phong trào tập luyện TDTT đông vui, thường xuyên mỗi ngày ở mọi nơi.
Kính thưa Hội nghị!
Mọi việc có sự chuẩn bị, kế hoạch cụ thể, lòng đam mê nhiệt huyết của thầy - trò và sự đầu tư đúng cho phong trào thể thao trường học đã đem lại kết quả cao ngoài mong đợi. Điều này đã được minh chứng cụ thể qua nhiều năm về sự lớn mạnh và khẳng định vị thế số 1 của trường THPT Nguyễn Trân trong hoạt động phát triển thể thao trường học trong tỉnh Bình Định. Hằng năm, trường THPT Nguyễn Trân đều tổ chức HKPĐ cấp trường và tham gia đầy đủ các hoạt động TDTT do ngành tổ chức, tham gia các giải thể thao trong thị xã đều đạt kết quả cao. Từ đó đã tạo ra được phong trào tự tập, tự rèn luyện thân thể đều khắp ở hầu hết học sinh trong nhà trường.
Cùng với cơ sở vật chất được trang bị đầy đủ, tinh thần nhiệt huyết của thầy và sự hăng say nỗ lực của trò, các thành viên trong tổ luôn phấn đấu học tập, trau dồi kiến thức nhằm nâng cao khả năng trình độ để đáp ứng được trong công tác dạy và học cũng như công tác huấn luyện đội tuyển học sinh của trường.
Với kinh phí cho phép và lực lượng tuyển chọn sớm của các đội dự tuyển, tổ đã xây dựng kế hoạch huấn luyện trong thời gian dài, sàng lọc lựa chọn lại thành đội tuyển chính thức tham gia HKPĐ tỉnh.
Đối với công tác huấn luyện đội tuyển, anh em trong tổ rất nhiệt tình, quyết tâm. Các bài tập huấn luyện thường xuyên được làm mới sao cho phù hợp với từng đối tượng học sinh. Chính điều đó đã tạo sự thích thú, hứng khởi cho các em, giúp các em cố gắng, hăng say, nỗ lực tập luyện. Vì vậy, kết quả đạt được rất cao tại các kỳ thi do Sở, thị xã tổ chức. Cụ thể là:
+ Năm 2020 không tổ chức vì dịch COVID-19
+ HKPĐ năm 2021 đạt: Nhất toàn đoàn HKPĐ với 183 điểm, Nhất toàn đoàn HKPĐ tính theo huy chương 8HCV, 3HCB, 2HCĐ.
+ Năm 2022, 2023 không tổ chức
+ HKPĐ 2024 đạt: Nhất toàn đoàn HKPĐ với 342 điểm. Nhất toàn đoàn HKPĐ tính theo huy chương 10HCV, 9HCB, 4HC. Đạt Cúp vô địch môn Điền kinh.
- Thành tích đáng tự hào của nhà trường về công tác GDTC và phát triển thể thao trường học qua nhiều năm như vậy là vì tổ chuyên môn đã vận dụng hiệu quả các biện pháp sau:
+ Tăng cường công tác xã hội hóa TDTT để đầu tư nhiều hơn nữa về trang phục, dụng cụ tập luyện bổ trợ thể lực và chuyên môn tốt nhất cho việc giảng dạy theo phân môn thể thao, tập luyện theo năng lực người tham gia môn thể thao đã chọn, tổ chức thi đấu theo nhóm, mô hình CLB để học sinh học tập, rèn luyện và vui chơi.
+ Mỗi năm một lần tổ chức HKPĐ cấp trường cho các bộ môn: bóng đá nam, bóng chuyền nam - nữ, cờ vua, điền kinh để phát triển phong trào, đồng thời qua đó rèn luyện sức khỏe cho học sinh và phát hiện những học sinh có năng khiếu TDTT để đưa vào đội dự tuyển. Thường xuyên tổ chức giao lưu với các đơn vị bạn để tăng cường mối đoàn kết, giao lưu và cọ xát. Tổ bộ môn chọn các nội dung thi phù hợp với điều kiện nhà trường, thời gian hợp lý, số lượng môn thi đấu đủ để chọn được đội dự tuyển cho các môn thể thao tham gia HKPĐ tỉnh.